Tuesday 25 November 2014

Bài 18 - Trợ từ nhấn mạnh nơi chốn 에 [e] và 에서 [e-seo].

1/ 어디 [eo-di] = Ở đâu

가다 + 고 싶어요 --> 가고 싶어요 [ga-go si-peo-yo] = Tôi muốn đi

가고 싶어요? = Bạn muốn đi?

어디 가고 싶어요? [eo-di ga-go si-peo-yo?] = Bạn muốn đi đâu?


2/ Trợ từ nhấn mạnh nơi chốn 에 [e].

 에 [e] = Ở/ Tới

Danh từ + 에 [e]

Như câu bên trên 어디 가고 싶어요?, bạn có thể không cần sử dụng trợ từ nhấn mạnh nơi chốn 에. Nhưng nếu bạn sử dụng 에 thì câu sẽ rõ ý hơn.



Ví dụ 1: Tôi đã đi đến trường
 가다 [ga-da] = Đi
가 + 았어요 = 갔어요 [ga-sseo-yo] = Tôi đã đi
 학교 [hak-gyo] = Trường
에 [e] = Tới
 학교에 갔어요. [hak-gyo-e ga-sseo-yo] = Tôi đã đi đến trường


Ví dụ 2: Tôi đã đến Hàn Quốc
 오다 [o-da] = Đến
오 + 았어요 = 왔어요 [wa-sseo-yo] = Đã đến
 한국 [han-guk] = Hàn Quốc
에 [e] = Tới
 한국에 왔어요. [han-gug-e wa-sseo-yo] = Tôi đã đến Hàn Quốc


Ví dụ 3: Bạn muốn đi đâu?
 가다 [ga-da] = Đi
가 + 고 싶어요 = 가고 싶어요 [ga-go si-peo-yo] = Muốn đi
 어디 [eo-di] = Đâu /ở đâu
 에 [e] = Tới
어디에 가고 싶어요? [eo-di-e ga-go si-peo-yo?] = Bạn muốn đi đâu?


Ví dụ 4: Bạn ở đâu?
어디 [eo-di] = Ở đâu
에 [e] = Ở
어디에 있어요? [eo-di-e i-sseo-yo?] = Bạn ở đâu?
 지금 어디에 있어요? [ji-geum eo-di-e i-sseo-yo?]  = Bây giờ bạn ở đâu? 




3/ 에서 [e-seo] : ở/ từ...
Danh từ + 에서 [e-seo]

에서 [e-seo] diễn đạt:

Nơi mà hành động diễn ra (Vì dụ: Tôi học ở thư viện / Tôi gặp mấy người bạn ở Seoul)

Từ nơi nào đó (Tôi đến từ Seoul/ Bưu kiện này đến từ Tây Ban Nha)


4/ Khác biệt giữa 에 [e] và  에서 [e-seo]

에: dùng cho nơi chốn/ nơi mà một cái gì đó hiện hữu/có mặt hoặc phương hướng/ngả/phía bạn đanghướng tới 
Ex) 집에 있어요. = Tôi ở nhà
 집에 가요. = Tôi đang đi về nhà

에서: dùng cho nơi hành động (đang) diễn ra
Ex) 집에서 일해요. = Tôi làm việc ở nhà
 집에서 뭐 해요? = Bạn làm gì ở nhà?



No comments:

Post a Comment

Học tiếng Hàn qua bài hát

Học tiếng Hàn qua bài hát 그 사람 - Người ấy - That person

그   사람   날   웃게   한   사람 That person was the one who made me smile Người ấy - người đã làm tôi cười 그   사람   날   울게   한   사람 T...

Các thành viên