Wednesday 10 December 2014

Cấp 6 Bài 16 - -겠-

1. -시겠어요? / -시겠습니까? = Ông/bà muốn...?
Sử dụng trong tình huống rất nghi thức. Trong đời sống hàng ngày thì sử dụng  -(으)ㄹ래(요)? (Cấp 4 Bài 2)


어디로 가시겠어요? [eo-di-ro ga-si-ge-sseo-yo?]
= Ông muốn đi đâu ạ?

Tương tự với 어디로 갈래(요)? 

2/ -겠- diễn đạt ý muốn làm gì đó

제가 하겠습니다. [ je-ga ha-ge-sseum-ni-da]
= Tôi sẽ làm nó

말하지 않겠습니다. [ma-ra-ji an-ke-sseum-ni-da]
= Tôi sẽ không nói cho bạn biết


3/ -겠- được sử dụng để bày tỏ ý kiến hoặc suy đoán (với sự cẩn thận) của bạn về một cái gì đó hoặc những gì sẽ xảy ra = Tôi nghĩ / Tôi đoán


아프겠어요. [a-peu-ge-sseo-yo.]
= Chắc phải đau lắm.

이게 좋겠어요. [i-ge jo-ke-sseo-yo.]
= Tôi nghĩ cái này sẽ tốt

늦겠어요.[neut-ge-sseo-yo.]
= (Tôi nghĩ) bạn sẽ trễ

4/ Dùng thường xuyên
알겠습니다. [al-ge-sseum-ni-da.]
= Tôi biết / Tôi hiểu

모르겠어요.
= Tôi không biết / Tôi không chắc

힘들어 죽겠어요. [him-deu-reo juk-ge-sseo-yo.]
= Mệt muốn chết



No comments:

Post a Comment

Học tiếng Hàn qua bài hát

Học tiếng Hàn qua bài hát 그 사람 - Người ấy - That person

그   사람   날   웃게   한   사람 That person was the one who made me smile Người ấy - người đã làm tôi cười 그   사람   날   울게   한   사람 T...

Các thành viên