Sunday 30 November 2014

Cấp 3 Bài 24 - Bất quy tắc với 르

Trong các cấu trúc

+ -아/어/여요
+ -아/어/여서
+ -았/었/였어요

 르 được biến thành ㄹ và được đặt ở cuối của nguyên âm trước và rồi thêm vào một ㄹ

Ví dụ
고르다 [go-reu-da] = Chọn
--> 골라요 [gol-la-yo] = Tôi chọn
--> 골라서 [gol-la-seo] = Tôi chọn và rồi; Bởi vì tôi chọn
--> 골랐어요 [gol-la-sseo-yo] = Tôi đã chọn


뭐 골랐어요? [mwo gol-la-sseo-yo?]
= Bạn đã chọn cái gì?

저도 몰라요.[ jeo-do mol-la-yo.]
= Tôi cũng không biết

비행기는 빨라서 좋아요.[bi-haeng-gi-neun ppal-la-seo jo-a-yo.]
= Tôi thích máy bay vì chúng nhanh

누가 케잌 잘랐어요? [nu-ga ke-ik jal-la-sseo-yo?]
= Ai đã cắt cái bánh?

토끼를 5년 동안 길렀어요. [to-kki-reul o-nyeon dong-an gil-leo-sseo-yo.]
= Tôi đã nuôi một con thỏ khoảng 5 năm

No comments:

Post a Comment

Học tiếng Hàn qua bài hát

Học tiếng Hàn qua bài hát 그 사람 - Người ấy - That person

그   사람   날   웃게   한   사람 That person was the one who made me smile Người ấy - người đã làm tôi cười 그   사람   날   울게   한   사람 T...

Các thành viên