Wednesday 10 December 2014

Cấp 6 Bài 12 - Ý bạn là gì?...

1/ 무슨 말이에요? [mu-seun ma-ri-e-yo?]  có nghĩa đen là "Nó là lời/ từ gì?" và từ đó được diễn đạt với ý:
= Ý bạn là gì?
= Nó có ý nghĩa gì?

A: 카메라 팔 거예요. (Tôi sẽ bán máy chụp hình)
B: 무슨 말이에요? 카메라도 없잖아요. (Ý bạn là gì? Bạn thậm chí không có máy chụp hình!)


2/ 무슨 소리예요? [mu-seun so-ri-ye-yo?
무슨 소리예요? giống với 무슨 말이에요? NHƯNG kém nghi thức và kém lịch sự. Vì vậy không nên dùng với người lớn tuổi hơn bạn hay người bạn cần phải biểu đạt sự lịch sự/tôn trọng. Điều này bởi vì 말 có nghĩa "lời/từ", trong khi 소리 có nghĩa "âm thanh" (Nó là "âm thanh" gì!)


3/ 무슨 말씀이세요? [mu-seun mal-sseu-mi-se-yo?] là hình thức trịnh trọng hơn, nghi thức hơn của  무슨 말이에요? 
Ý ông/bà/anh/chị/quý khách... là gì ạ?


4/ Một số ví dụ
네? 그게 무슨 말이에요? [ne? geu-ge mu-seun ma-ri-e-yo?]
= Hả? Ý mày là gì?
= Gì ạ? Ý ông là?
= Dạ? Cái đó có nghĩa là/gì?

그만둘 거라고요? 갑자기 무슨 말이에요? [geu-man-dul geo-ra-go-yo? gap-ja-gi mu-seun ma-ri-e-yo?]
= Bạn sẽ chấm dứt/nghỉ? Ý bạn là gì khi nói đột ngột?



무슨 말이에요? 제가 왜요? 
= Ý bạn là gì? Tại sao phải là mình...?


무슨 말인지 잘 모르겠어요. [mu-seun ma-rin-ji jal mo-reu-ge-sseo-yo.]
= Mình không chắc/hiểu ý bạn muốn nói gì?


 무슨 말인지 알겠어요. [mu-seun ma-rin-ji al-ge-sseo-yo.]
= Mình hiểu những gì bạn nói


No comments:

Post a Comment

Học tiếng Hàn qua bài hát

Học tiếng Hàn qua bài hát 그 사람 - Người ấy - That person

그   사람   날   웃게   한   사람 That person was the one who made me smile Người ấy - người đã làm tôi cười 그   사람   날   울게   한   사람 T...

Các thành viên